วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การบันทึกการเรียนครั้งที่2

22 มิถุนายน 2555
   วันนี้อาจารย์สอนถึงเรื่อง การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย แล้วก็แยกย่อยเป็นหัวข้อว่าควรที่จะเรียนรู้เรื่องอะไรก่อนหรือหลัง  ยกตัวอย่างเช่น 
  1.)พัฒนาการของเด็กปฐมวัยคืออะไร
    ซึ่งคำว่าพัฒนาการของเด็ก คือ  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่  เป็นไปตามลำดับขั้นตอนไปอย่างต่อเนื่อง

2.)พัฒนาการของเด็กจะเกี่ยวข้องกับสติปัญญาอย่างไร
    ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายให้ฟังโดยใช้หลักทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจย์ คือ เพียเจต์ ได้กำหนด พัฒนาการของเด็กไว้เป็น 2 ช่วง คือ
    2.1.) เด็กแรกเกิด - 2 ปี  
    2.2.) 2-6 ปี และ 2-6ปี
     ซึ่งได้มีการแบ่งออกเป็น2ช่วง คือ ก่อนปฎิบัติการ อายุ 2-4 ปี และ หลัง ปฎิบัติการ อายุ 4-6 ปี

 3.)การเรียนรู้ที่ดีของเด็กปฐมวัยคือการเรียนรู้ในรูปแบบใด
   การเรียนรู้ที่ดีของเด็ก คือ การเล่น เพราะว่าการเล่นของเด็ก เด็กจะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเล่นและการเรียนรู้ต่างๆเพื่อที่จะให้ เด็กได้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ

4.)ภาษา  คือ  การที่เด็กได้ มีพัฒนาการในด้าน  การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น